วันเสาร์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2559

รุวิจั

ผลของการจัดกิจกรรมประกอบอาหารที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย            การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อการศึกษาผลของการจัดกิจกรรมประกอบอาหารที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยผู้เขียน  :      นางสาวศรินยา  ทรัพย์วารีการศึกษา :  ปริญญาตรีเกียรตินิยมอันดับ 2  คุรุศาสตร์บันฑิต  (ค.บ.)  สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย                           มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง                  การศึกษามหาบันฑิต  (กศ.ม)  สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย  มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒคณะกรรมการควบคุม :  อาจรย์  ดร. สุจินดา  ขจรรุ่งศิลป์ ,                                  รองศาสตร์ตราจารย์ ดร. บุญช่วย  ภัญโญ    อนันตพงษ์            กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้เป็นเด็กนักเรียนชาย - หญิง  อายุ 4-5 ปี  กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาล 2 ภาคเรียนที่  2  ปีการศึกษา 2551  โรงเรียนอนุบาลสุดารักษ์  เขตบางเขน  กรุงเทพมหานคร  ได้มาดดยการเลือกแบบเจาะจงเด็กปฐมวัยห้องที่มึคะแนนเฉลี่ยน้อย  จำนวน  15 คน  ระยะเวลาในการทดลอง  8 สัปดาห์  สัปดาห์ละ 3 วัน  จำนวน 24 ครั้ง  วันละ  60  นาที  เครื่องมือที่ใช้ในการค้นคว้า  คือ  แผนการจัดกิจกรรมประกอบอาหาร  และแบบประเมินเชิงปฏิบัติทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์  ที่มีค่าดัชนีความสอดคล้องของแบบประเมินกับจุดประสงค์ (IOC)  อยู่ระหว่าง  0.67 - 1.00  การวิจัยครั้งนี้ใช้แผนการทดลองแบบ  One - Group  Pretest -Poss test  Design และวิเคราะห์ข้อมูลเชิง สถิติ  t- test  Dependent  sample            ผลการศึกษาพบว่า            ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยหลังการจัดกิจกรรมการประกอบอาหารจำแนกเป็นรายด้านอยู่ในระดับดีท้ง 4 ด้าน  คือ  ทักษะด้านการจำแนนเปรียบเทียบมีคะแนนเฉลี่ย  3.80  ทักษะด้านการจัดหมวดหมู่มีคะแนนเฉลี่ย 4.40  ทักษะด้านการเรียงลำดับมีคะแนนเฉลี่ย  4.47 ทักษะด้านการรู้จำนวนมีคะแนนเฉลี่ย  4.73  และเมื่อเปรียบเทียบผลระหว่างก่อนและหลังการทดลองพบว่าสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  .01

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น