บันทึกครั้งที่ 4
วัน ศุกร์ ที่ 5 กุมภาพันธ์ 2559
เวลา 13:30 - 17:30
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้เริ่มการเรียนการสอนโดยการอาจารย์แจกป้ายชื่อให้คนละ 1 ใบ เขียนชื่อตัวเอง แล้วไปติดบนกระดาน โดยที่บนกระดานอาจารย์วาดตาราง เวลาการตื่นนอน จะมี 3 ช่อง คือช่องแรก คนที่ตื่นก่อน 7:00 ช่องที่ 2 ตื่นนอนเวลา 07:00 ช่องที่ 3 ตื่นนอนหลัง 07:00
ซึ่งกิจกรรมจากตารางข้างต้นใช้ไม่ได้กับเด็กปฐมวัย เพราะยากเกินไป เด็กยังดูนาฬิกาไม่เป็น
จะปรับปรุงโดยการ ให้เด็กจดบันทึกก่อน หรืออาจจะให้พ่อแม่จดบันทึกมาให้ตั้งแต่บ้าน แล้วนำมาติด เพราะการเรียบนการสอนไม่ใช่จัดอยู่แค่ในห้องเรียน หรือ ไม่ใช่แค่ครูที่โรงเรียนจัด ต้องอาศัยความร่วมมือจากผู้ปกครองด้วยเช่นกัน
กิจกรรมต่อมาอาจารย์เขียนตัวเลขไว้บน กระดานโดยมาตัวเลขดังนี้
3525 11 155 350
แล้วให้นักศึกษาทายว่าตัวเลขที่นักศึกษาเห็นเกี่ยวข้องหรือสำคัญกับอาจารย์อย่างไร ต่อมาอาจารย์ให้นักศึกษาออกไปเขียนตัวเลขที่สำคัญ 1 คน ซึ่ง คือดิฉันเอง ตัวเลขที่ดิฉันออกไปเขียนคือ
20 37 138 3204
แล้วให้เพื่อนๆทายว่า ตัวเลขข้างต้นเกี่ยวข้องหรือสำคัญกับดิฉันอย่างไร ซึ่งแต่ละตัวเลขมีความสำคัญดังนี้
20 = จำนวนเพื่อนในห้อง
37 = คือตัวเลขที่เป็นสิริมงคลสำหรับตัวดิฉัน
138 = เลขทะเบียนบ้าน
3204 = เลขห้องพัก
จากกิจกรรมข้างต้นคือ ตัวเลขล้วนแต่อยู่ในชิวิตประจำวันของเราที่พบเห็นกับบ่อยๆ
กิจกรรมต่อมา อาจารย์เอาสื่อออกมาให้ดู 1 ชิ้น พร้อมถามว่าสื่อที่อาจารย์นำมาในวันนี้เหมาะสมหรือควรแก้ไขในส่วนไหนบ้าง เช่น สีที่ไม่เหมาะสมกับเด็กปฐมวัย เพราะว่า เป็นสีสะท้อนแสง
สิ่งที่เด็กได้รับจากสื่อชิ้นนี้คือ เด็กมีประสบการณ์จากตัวเลขและเด็กได้เอาตัวเลขไปแปะบนสื่อ ได้รู้จักสีประจำวัน เช่น วันนี้สีอะไร 3 วันที่ผ่านมาคือวันอะไร วันแรกของสัปดาห์คือวันอะไร
เกมส์การศึกษามีทั้งหมด 8 ประเภท
1.จับคู่
2.ภาพตัดต่อ
3.วางภาพต่อปลาย
4.การเรียงลำดับ
5.จัดหมวดหมู่
6.เกมศึกษารายละเอียดภาพ
7.พื้นฐานการบวก
8.เกมจับคู่แบบตารางสัมพันธ์
กิจกรรมหลักมีทั้งหมด 6 กิจกรรม
1.กิจกรรมเสริมประสบการณ์
2.กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
3.กิจกรรมเสรี
4.กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
5.กิจกรรมกลางแจ้ง
6.เกมการศึกษา
ต่อมาเพื่อนๆออกไปนำเสนองานหน้าชั้นเรียน
1.นางสาววนิดา สาเมาะ นำเสนอ วิจัย "การพัฒนาความพร้อมด้านคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยใช้การละเล่นพื้นบ้านของไทย"
2.นางสาวปรีชญา ชื่อแย้ม นำเสนอ ตัวอย่างการสอน VDO "ตัวเลขกับเด็กปฐมวัย"
3.นางสาวเรณุกา บุญประเสริฐ นำเสนอ วิจัย "ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับจากการจัดกิจกรรมศิลปะสื่อผสม
4.นางสาว หทัยชนก นำเสสนอ บทความ "สอนคณิตศาสตร์อย่างไรให้สนุก"
ต่อมาอาจารย์บรรยายหัวข้อ " สาระและมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย"เพิ่มเติมจากอาทิตที่แล้ว โดยมีทั้งหมด 6 สาระ ดังนี้
สาระที่ 1 : จำนวนและการดำเนินการ
สาระที่ 2 : การวัด
สาระที่ 3 : เรขาคณิต มาตรฐาน
สาระที่ 4 : พีชคณิต
สาระที่ 5 : การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
สาระที่ 6 : ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ การจัดประสบการณ์การเรียนรู้
สาระที่ 2 : การวัด
สาระที่ 3 : เรขาคณิต มาตรฐาน
สาระที่ 4 : พีชคณิต
สาระที่ 5 : การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
สาระที่ 6 : ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ การจัดประสบการณ์การเรียนรู้
และสุดท้ายอาจารย์ให้นักศึกษาออกมานำสเนอของเล่นที่ส่งเสริมพัฒนาการทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
ทักษะ
ทักษะการคิดวิเคราะห์
ทักษะการนับ การจัดหมวดหมู
การประยุกต์ใช้
การเลือกสื่อให้เหมาะสมกับวัยและพัฒนาการของเด็ก
วิธีการสอน
อาจารย์สอนแบบให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรม จะสอดแทรกเนื้อหาทางด้านคุณธรรมจริยธรรม
คุณธรรมจริยธรรม
แต่งกายเหมาะสม
ตรงต่อเวลา
มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น