วันศุกร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

บัทึรั้ที่ 4

วั ศุร์ ที่  5 กุพัธ์  2559

  13:3- 17:30

ความรู้ที่ได้รับ

   วันนี้เริ่มการเรียนการสอนโดยการอาจารย์แจกป้ายชื่อให้คนละ 1 ใบ เขียนชื่อตัวเอง แล้วไปติดบนกระดาน โดยที่บนกระดานอาจารย์วาดตาราง  เวลาการตื่นนอน จะมี 3 ช่อง คือช่องแรก คนที่ตื่นก่อน 7:00   ช่องที่ 2  ตื่นนอนเวลา  07:00  ช่องที่ 3  ตื่นนอนหลัง 07:00
ซึ่งกิจกรรมจากตารางข้างต้นใช้ไม่ได้กับเด็กปฐมวัย เพราะยากเกินไป เด็กยังดูนาฬิกาไม่เป็น   
     จะปรับปรุงโดยการ  ให้เด็กจดบันทึกก่อน หรืออาจจะให้พ่อแม่จดบันทึกมาให้ตั้งแต่บ้าน แล้วนำมาติด  เพราะการเรียบนการสอนไม่ใช่จัดอยู่แค่ในห้องเรียน หรือ ไม่ใช่แค่ครูที่โรงเรียนจัด  ต้องอาศัยความร่วมมือจากผู้ปกครองด้วยเช่นกัน
      กิจกรรมต่อมาอาจารย์เขียนตัวเลขไว้บน กระดานโดยมาตัวเลขดังนี้
3525    11  155  350
       แล้วให้นักศึกษาทายว่าตัวเลขที่นักศึกษาเห็นเกี่ยวข้องหรือสำคัญกับอาจารย์อย่างไร  ต่อมาอาจารย์ให้นักศึกษาออกไปเขียนตัวเลขที่สำคัญ 1 คน ซึ่ง คือดิฉันเอง  ตัวเลขที่ดิฉันออกไปเขียนคือ
20   37  138  3204
      แล้วให้เพื่อนๆทายว่า ตัวเลขข้างต้นเกี่ยวข้องหรือสำคัญกับดิฉันอย่างไร ซึ่งแต่ละตัวเลขมีความสำคัญดังนี้
20  =  จำนวนเพื่อนในห้อง
37  =  คือตัวเลขที่เป็นสิริมงคลสำหรับตัวดิฉัน
138  =  เลขทะเบียนบ้าน
3204  =  เลขห้องพัก
จากกิจกรรมข้างต้นคือ ตัวเลขล้วนแต่อยู่ในชิวิตประจำวันของเราที่พบเห็นกับบ่อยๆ


       กิจกรรมต่อมา  อาจารย์เอาสื่อออกมาให้ดู 1 ชิ้น พร้อมถามว่าสื่อที่อาจารย์นำมาในวันนี้เหมาะสมหรือควรแก้ไขในส่วนไหนบ้าง  เช่น  สีที่ไม่เหมาะสมกับเด็กปฐมวัย  เพราะว่า เป็นสีสะท้อนแสง
       สิ่งที่เด็กได้รับจากสื่อชิ้นนี้คือ  เด็กมีประสบการณ์จากตัวเลขและเด็กได้เอาตัวเลขไปแปะบนสื่อ  ได้รู้จักสีประจำวัน  เช่น  วันนี้สีอะไร  3 วันที่ผ่านมาคือวันอะไร  วันแรกของสัปดาห์คือวันอะไร 
       เกมส์การศึกษามีทั้งหมด  8 ประเภท
1.จับคู่
2.ภาพตัดต่อ
3.วางภาพต่อปลาย
4.การเรียงลำดับ
5.จัดหมวดหมู่
6.เกมศึกษารายละเอียดภาพ
7.พื้นฐานการบวก
8.เกมจับคู่แบบตารางสัมพันธ์

       กิจกรรมหลักมีทั้งหมด 6 กิจกรรม
1.กิจกรรมเสริมประสบการณ์
2.กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
3.กิจกรรมเสรี
4.กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
5.กิจกรรมกลางแจ้ง
6.เกมการศึกษา

      ต่อมาเพื่อนๆออกไปนำเสนองานหน้าชั้นเรียน  



1.นางสาววนิดา  สาเมาะ   นำเสนอ  วิจัย "การพัฒนาความพร้อมด้านคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยใช้การละเล่นพื้นบ้านของไทย"
2.นางสาวปรีชญา  ชื่อแย้ม  นำเสนอ  ตัวอย่างการสอน VDO "ตัวเลขกับเด็กปฐมวัย"
3.นางสาวเรณุกา  บุญประเสริฐ  นำเสนอ วิจัย "ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับจากการจัดกิจกรรมศิลปะสื่อผสม
4.นางสาว หทัยชนก  นำเสสนอ  บทความ  "สอนคณิตศาสตร์อย่างไรให้สนุก"

     ต่อมาอาจารย์บรรยายหัวข้อ " สาระและมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย"เพิ่มเติมจากอาทิตที่แล้ว  โดยมีทั้งหมด 6 สาระ  ดังนี้
      สาระที่ 1 : จำนวนและการดำเนินการ 
      สาระที่ 2 : การวัด 
      สาระที่ 3 : เรขาคณิต มาตรฐาน 
      สาระที่ 4 : พีชคณิต 
      สาระที่ 5 : การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น 
      สาระที่ 6 : ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ 



      และสุดท้ายอาจารย์ให้นักศึกษาออกมานำสเนอของเล่นที่ส่งเสริมพัฒนาการทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย 
ทักษะ 
     ทักษะการคิดวิเคราะห์
     ทักษะการนับ การจัดหมวดหมู

การประยุกต์ใช้
     การเลือกสื่อให้เหมาะสมกับวัยและพัฒนาการของเด็ก

วิธีการสอน
     อาจารย์สอนแบบให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรม  จะสอดแทรกเนื้อหาทางด้านคุณธรรมจริยธรรม   

คุณธรรมจริยธรรม
     แต่งกายเหมาะสม
     ตรงต่อเวลา
     มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่
     



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น