วันจันทร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

บัทึรั้ที่ 3
วั ศุร์ ที่  29 ม  2559
  13:3- 17:30

ความรู้ที่ได้รับ

    กิจกรรมการเรียนการสอนวันนี้อาจารย์แจกแนวการสอนให้นักศึกษาคนละ 1 ฉบับ พร้อมทั้งแจกกระดาษแข็งให้คนละ 1 ใบ ให้นักศึกษาเขียนชื่อตนเอง แล้วนำไปติดที่หน้ากระดาน  บนกระดานจะมี 2 ฝั่ง ฝั้งนักเรียนที่มาเรียน และนักเรียนที่ขาดเรียน จะได้รู้ว่า วันนี้นักเรียนมาเรียน กี่คน ขาดกี่คน นักเรียนทั้งหมดมีกี่คน
 

  จากกิจกรรมข้างต้นนี้ เด็กจะได้ทักษะทางด้าน  การนับเลข และบอกจำนวนได้  เขียนเลขฮินดูอาราบิกได้   บวกลบเลข  รู้จักการเปรียบเทียบ    
   การสอนคณิตศาสตร์เด็กปฐมวัยควรสอนไปตามลำดับขั้นตามพัฒนาการของเด็ก  ตัวอย่างเช่น   
                           เด็กเล็ก   ครูควรจะเขียนตัวเลขให้เด็กดู เพราะเด็กยังเขียนไม่ได้
                           เด็กโต  ควรจะมีบัตรคำ แสดงตัวเลขต่างๆให้ชัดเจน 
                           และเด็กที่โตขึ้นมาอีกหน่อย ก็ควรจะให้เด็กฝึกเขียน

   กิจกรรมต่อมา  อาจารย์ให้นักศึกษานำเสนองานที่ได้รับมอบหมาย ในสัปดาห์นี้ เลขที่ 1-3 เป็นคนนำเสนอ 
 คนแรก คือ  นางสาวสุริยาพร  กลั่นบิดา  นำเสนอวิจัย  หัวข้อ  การจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย
              2   นางสาวประวีณา  หงษสุด  นำเสนอ  VDO  การสอน เจ้าแกะจอมฉลาด
              3   นางสาวปรียา  นักทำนา  นำเสนอ  บทความ  หัวข้อ  เด็กปฐมวัยเรียนรู้อะไรในคณิตศาสตร์


     กิจกรรมต่อมา อาจารย์บรรยาย  หัวข้อ  "ความคิดเชิงคณิตศาสตร์ เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงินและเวลา"






อาจารย์นำร้องเพลงคณิตศาสตร์







ทักษะ
  -ทักษะการนับจำนวน
  -ทักษะการคิด วิเคราะห์
  -ทักษะการบวกลบ  การเปรียบเทียบ

การประยุกต์ใช้
     สามารถนำไปใช้ในการเรียนการสอนในอนาคตโดยการจัดการเรียนให้เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็กแต่ละช่วงวัย  สอนไปตามพัฒนาการของเด็ก ไม่สอนแบบก้าวกระโดด

ประเมิน

บรรยากาศในห้องเรียน
   อาจารย์สอนแบบให้นักศึกษาเรียนรู้จากสถานการณ์จริง  ให้ฝึกคิด วิเคราะห์และยกตัวอย่างได้เห็นอย่างชัดเจน  เข้าใจนักศึกษา  เป็นกันเอง จึงทำให้ บรรยากาศในห้องไม่ตึงเครียด 

วิธีการสอน
  -สอนแบบบูรณาการณ์
  -สอนจากสถานการณ์จริงและให้นักศึกษามีส่วนร่วม

คุณธรรม  จริยธรรม
    -  ตรงต่อเวลา 
    - รับผิดชอบหน้าที่ตนเอง







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น