บันทึกครั้งที่ 3
วัน ศุกร์ ที่ 29 มกราคม 2559
เวลา 13:30 - 17:30
ความรู้ที่ได้รับ
กิจกรรมการเรียนการสอนวันนี้อาจารย์แจกแนวการสอนให้นักศึกษาคนละ 1 ฉบับ พร้อมทั้งแจกกระดาษแข็งให้คนละ 1 ใบ ให้นักศึกษาเขียนชื่อตนเอง แล้วนำไปติดที่หน้ากระดาน บนกระดานจะมี 2 ฝั่ง ฝั้งนักเรียนที่มาเรียน และนักเรียนที่ขาดเรียน จะได้รู้ว่า วันนี้นักเรียนมาเรียน กี่คน ขาดกี่คน นักเรียนทั้งหมดมีกี่คน
จากกิจกรรมข้างต้นนี้ เด็กจะได้ทักษะทางด้าน การนับเลข และบอกจำนวนได้ เขียนเลขฮินดูอาราบิกได้ บวกลบเลข รู้จักการเปรียบเทียบ
การสอนคณิตศาสตร์เด็กปฐมวัยควรสอนไปตามลำดับขั้นตามพัฒนาการของเด็ก ตัวอย่างเช่น
เด็กเล็ก ครูควรจะเขียนตัวเลขให้เด็กดู เพราะเด็กยังเขียนไม่ได้
เด็กโต ควรจะมีบัตรคำ แสดงตัวเลขต่างๆให้ชัดเจน
และเด็กที่โตขึ้นมาอีกหน่อย ก็ควรจะให้เด็กฝึกเขียน
กิจกรรมต่อมา อาจารย์ให้นักศึกษานำเสนองานที่ได้รับมอบหมาย ในสัปดาห์นี้ เลขที่ 1-3 เป็นคนนำเสนอ
คนแรก คือ นางสาวสุริยาพร กลั่นบิดา นำเสนอวิจัย หัวข้อ การจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย
2 นางสาวประวีณา หงษสุด นำเสนอ VDO การสอน เจ้าแกะจอมฉลาด
3 นางสาวปรียา นักทำนา นำเสนอ บทความ หัวข้อ เด็กปฐมวัยเรียนรู้อะไรในคณิตศาสตร์
กิจกรรมต่อมา อาจารย์บรรยาย หัวข้อ "ความคิดเชิงคณิตศาสตร์ เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงินและเวลา"
อาจารย์นำร้องเพลงคณิตศาสตร์
ทักษะ
-ทักษะการนับจำนวน
-ทักษะการคิด วิเคราะห์
-ทักษะการบวกลบ การเปรียบเทียบ
การประยุกต์ใช้
สามารถนำไปใช้ในการเรียนการสอนในอนาคตโดยการจัดการเรียนให้เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็กแต่ละช่วงวัย สอนไปตามพัฒนาการของเด็ก ไม่สอนแบบก้าวกระโดด
ประเมิน
บรรยากาศในห้องเรียน
อาจารย์สอนแบบให้นักศึกษาเรียนรู้จากสถานการณ์จริง ให้ฝึกคิด วิเคราะห์และยกตัวอย่างได้เห็นอย่างชัดเจน เข้าใจนักศึกษา เป็นกันเอง จึงทำให้ บรรยากาศในห้องไม่ตึงเครียด
วิธีการสอน
-สอนแบบบูรณาการณ์
-สอนจากสถานการณ์จริงและให้นักศึกษามีส่วนร่วม
คุณธรรม จริยธรรม
- ตรงต่อเวลา
- รับผิดชอบหน้าที่ตนเอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น