บันทึกครั้งที่ 5
วัน ศุกร์ ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2559
เวลา 13:30 - 17:30
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้เริ่มการเรียนการสอนดดยอาจารย์ได้แจกกระดาษ A4 ให้นักศึกษาคนละ 1 แผ่น และให้นักศึกษาตีตาราง
ตารางแรก ตีตารางเป็น 2 แถว 10 คอลัมน์ แล้วให้นักศึกษาแรเงา 2 ช่องที่ติดกันว่าจะได้รู้ทรงอะไรบ้าง
จากกิจกรรมไม่ใช่วิธีการเรียนรู้ของเด็ก เพราะเด็กไม่ได้ลงมือปฏิบัติ ไม่ได้ ทดลอง ใช้มือหยิบจับ แต่เป็นการทำตามแบบ
แก้ไขได้ดดยการ เพิ่มในส่วนที่จะทำให้เด็กหยิบจับได้ เช่น บล็อค ให้เด็กทดลองมาวางและระบายเป็นรูปทรงลงไป สำหรับเด็กโต แาจจะให้เด็กตัดแล้วก็วาดเป็นรูปทรง
ตารางที่สอง ตีตารางเป็น 3 แถว 10 คอลัมน์ แล้วให้นักศึกษาแรงเงา 3 ช่องที่ติดกันว่าจะได้รุปทรงอย่างไรบ้าง หรือ สามารถเพิ่มช่องตารางได้ถ้าหากคิดว่ามีรูปทรงที่เอยะกว่าช่องตาราง
จากกิจกรรมข้างต้นเรียกว่า วิธีการสอนแบบสืบเสาะ และครูสามารถนำไปสอนเด็กได้
กิจกรรมต่อมา
เพื่อนๆนำเสนองานที่ได้รับมอบหมาย
คนที่ 1 นางสาวภัทรธร ญาติสังกัด เลขที่ 7 นำเสนอบทความ หัวข้อ "หลักการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย"
คนที่ 2 นางสาวพรชนก ไตรวงษ์ตุ้ม เลขที่ 8 นำเสนอ ตัวอย่างการสอน เรื่อง " สอนการนับเลข "
คนที่ 3 นางสาวศิริวรรณ สุวรรณสาร เลขที่ 9 นำเสนอวิจัย หัวข้อ "กิจกรรมการปั้นกระดาษ "
กิจกรรมสุดท้าย
อาจารย์ให้ดู คลิป VDO "การจัดรูปแบบการเรียนแบบการเรียนแบบ Proiect Approach "
เพื่อที่จะดูว่าจากคลิป จะสามารถบูรณามาใช้กับวิชาคณิตศาสตร์อย่างไรได้บ้าง
และอาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม เป็น 4 กลุ่ม เท่าๆกัน มอบหมายงาน ตามหัวข้อดังนี้
1.การจัดการเรียนการสอนแบบมอนเตสเซอรี่
2.การจัดการเรียนการสอนแบบวอลดอฟ
3.การจัดการเรียนการสอนแบบสเตม
4.การจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการ
ซึ่งกลุ่มดิฉันได้หัวข้อ การจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการ
ทักษะที่ได้
- ทักษะการคิดแยกแยะ
- ทักษะวิคราะห์
การประยุกต์ใช้
- สามารถนำไปเป็นแนวในวิธีการสอนเด็กในอนาคตได้ ว่า วิธีการสอนแบบไหนที่เหมาะกับเด็ก และควรเพิ่มเติมหรือปรับปรุงอย่างไร ให้เด็กได้เกิดการเรียนรู้ และเข้าใจได้มากที่สุด
ประเมิน
บรรยากาศการเรียน
วันนี้บรรยากาศในห้องเรียน อากาศเย็นสบาย เพื่อนๆ ตั้งใจเรียน อาจจะมีคุยกันบ้างเล็กน้อย แต่ก็ทำให้บรรยากาศในห้องเรียนดูไม่เงียบเหงา ทำให้ไม่ง่วงเท่าไหร่
วิธีการสอน
- ใช้วิธีการสอนแบบการสือเสาะ
- วิธีการสอนแบบสร้างสถานการณ์จริง ให้นักศึกษาใีส่วนร่วมในการคิด
คุณธรรมจริยธรรม
- มาตรงต่อเวลา
- ตั้งใจเรียน
- มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่และงานของตนเอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น