วันศุกร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

บัทึรั้ที่ 5

วั ศุร์ ที่  12 กุพัธ์  2559

  13:3- 17:30

ความรู้ที่ได้รับ
      วันนี้เริ่มการเรียนการสอนดดยอาจารย์ได้แจกกระดาษ A4 ให้นักศึกษาคนละ 1 แผ่น และให้นักศึกษาตีตาราง  
       ตารางแรก  ตีตารางเป็น 2 แถว 10 คอลัมน์  แล้วให้นักศึกษาแรเงา  2 ช่องที่ติดกันว่าจะได้รู้ทรงอะไรบ้าง
      จากกิจกรรมไม่ใช่วิธีการเรียนรู้ของเด็ก  เพราะเด็กไม่ได้ลงมือปฏิบัติ  ไม่ได้ ทดลอง ใช้มือหยิบจับ  แต่เป็นการทำตามแบบ
      แก้ไขได้ดดยการ  เพิ่มในส่วนที่จะทำให้เด็กหยิบจับได้ เช่น บล็อค  ให้เด็กทดลองมาวางและระบายเป็นรูปทรงลงไป  สำหรับเด็กโต แาจจะให้เด็กตัดแล้วก็วาดเป็นรูปทรง
      ตารางที่สอง  ตีตารางเป็น 3 แถว 10 คอลัมน์  แล้วให้นักศึกษาแรงเงา  3  ช่องที่ติดกันว่าจะได้รุปทรงอย่างไรบ้าง  หรือ สามารถเพิ่มช่องตารางได้ถ้าหากคิดว่ามีรูปทรงที่เอยะกว่าช่องตาราง



      จากกิจกรรมข้างต้นเรียกว่า วิธีการสอนแบบสืบเสาะ  และครูสามารถนำไปสอนเด็กได้ 

กิจกรรมต่อมา  
       
       เพื่อนๆนำเสนองานที่ได้รับมอบหมาย


คนที่ 1  นางสาวภัทรธร  ญาติสังกัด  เลขที่ 7  นำเสนอบทความ  หัวข้อ "หลักการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย"


คนที่ 2  นางสาวพรชนก  ไตรวงษ์ตุ้ม  เลขที่ 8  นำเสนอ ตัวอย่างการสอน  เรื่อง " สอนการนับเลข "


คนที่ 3  นางสาวศิริวรรณ  สุวรรณสาร  เลขที่ 9  นำเสนอวิจัย  หัวข้อ  "กิจกรรมการปั้นกระดาษ "


กิจกรรมสุดท้าย


      อาจารย์ให้ดู คลิป VDO  "การจัดรูปแบบการเรียนแบบการเรียนแบบ Proiect  Approach "
เพื่อที่จะดูว่าจากคลิป  จะสามารถบูรณามาใช้กับวิชาคณิตศาสตร์อย่างไรได้บ้าง

      และอาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม  เป็น 4 กลุ่ม เท่าๆกัน  มอบหมายงาน  ตามหัวข้อดังนี้
1.การจัดการเรียนการสอนแบบมอนเตสเซอรี่
2.การจัดการเรียนการสอนแบบวอลดอฟ
3.การจัดการเรียนการสอนแบบสเตม
4.การจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการ
     ซึ่งกลุ่มดิฉันได้หัวข้อ การจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการ  


ทักษะที่ได้
      -  ทักษะการคิดแยกแยะ
      -  ทักษะวิคราะห์

การประยุกต์ใช้
     -  สามารถนำไปเป็นแนวในวิธีการสอนเด็กในอนาคตได้  ว่า วิธีการสอนแบบไหนที่เหมาะกับเด็ก และควรเพิ่มเติมหรือปรับปรุงอย่างไร ให้เด็กได้เกิดการเรียนรู้ และเข้าใจได้มากที่สุด  

ประเมิน

บรรยากาศการเรียน
       วันนี้บรรยากาศในห้องเรียน  อากาศเย็นสบาย   เพื่อนๆ ตั้งใจเรียน อาจจะมีคุยกันบ้างเล็กน้อย  แต่ก็ทำให้บรรยากาศในห้องเรียนดูไม่เงียบเหงา ทำให้ไม่ง่วงเท่าไหร่  

วิธีการสอน
      -  ใช้วิธีการสอนแบบการสือเสาะ
      -  วิธีการสอนแบบสร้างสถานการณ์จริง ให้นักศึกษาใีส่วนร่วมในการคิด

คุณธรรมจริยธรรม 
     -   มาตรงต่อเวลา
     -   ตั้งใจเรียน
     -   มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่และงานของตนเอง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น